วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บทที่ 4 การสื่อสารข้อมูลบนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์


1. สื่อกลางประเภทมีสายแต่ละประเภท มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง จงเปรียบเทียบ

ตอบ
         
- สายทองแดงแบบไม่หุ้มฉนวน (Unshield Twisted Pair)

11

         เป็นสายเคเบิลที่ถูกรบกวนจากภายนอกได้ง่าย แต่ก็มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูงและราคาไม่แพง                             
  • ข้อดี คือ  มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูงและราคาไม่แพง
  • ข้อเสีย คือ  เป็นสายเคเบิลที่ถูกรบกวนจากภายนอกได้ง่าย





- สายทองแดงแบบหุ้มฉนวน (Shield Twisted Pair)



12


          เป็นสายที่มีปลอกหุ้มอีกรอบเพื่อ ป้องกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก จึงทำให้สายเคเบิลชนิดนี้สามารถใช้ในการเชื่อมต่อในระยะไกลได้มากขึ้น แต่ราคาแพงกว่าแบบ UTP
  • ข้อดี คือ เป็นสายที่มีปลอกหุ้มเพื่อป้องกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก 
  • ข้อเสีย คือ สามารถใช้ในการเชื่อมต่อในระยะไกล


- สายโคแอคเชียล (Coaxial)




          สายโคแอกเชียลเป็นสายสัญญาณอีกแบบหนึ่ง จะประกอบด้วยลวดทองแดงอยู่ตรงกลาง หุ้มด้วยฉนวนพลาสติก 1 ชั้น แล้วจึงหุ้มด้วยทองแดงที่ถักเป็นแผ่น แล้วหุ้มภายนอกอีกชั้นหนึ่งด้วยฉนวน สามารถป้องกันการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและสัญญาณรบกวนอื่นๆ ใช้ในระบบโทรทัศน์ ความเร็วในการส่งข้อมูล 350 Mbps ส่งได้ในระยะทาง 2-3 mile
  • ข้อดี คือ
          1. ราคาถูก
          2. มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน
          3. ติดตั้งง่าย และมีน้ำหนักเบา



  • ข้อเสีย คือ
          1. ถูกรบกวนจากสัญญาณภายนอกได้ง่าย
          2. ระยะทางจำกัด




- ใยแก้วนำแสง (Optic Fiber)






  • ข้อดี คือ
          1. ส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง
          2. ไม่มีการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้า
          3. ส่งข้อมูลได้ในปริมาณมาก

  • ข้อเสีย คือ
          1. มีราคาแพงกว่าสายส่งข้อมูลแบบสายคู่ตีเกลียวและโคแอกเชียล
          2. ต้องใช้ความชำนาญในการติดตั้ง
          3. มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสูงกว่า สายคู่ตีเกลียวและโคแอกเชียล







2. การนำระบบเครือข่ายมาใช้ในองค์กรมีประโยชน์อย่างไร
ตอบ
          สามารถใช้อุปกรณ์ รอบข้างที่ต่อพ่วงกับระบบคอมพิวเตอร์ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เครื่องพิมพ์ ดิสก์ไดร์ฟ ซีดีรอม สแกนเนอร์โมเด็ม เป็นต้น ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ที่มีราคาแพงเชื่อมต่อพ่วงให้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง และสามารถใช้โปรแกรมและข้อมูลร่วมกันทำให้ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรม และข้อมูลร่วมกันได้โดยจัดเก็บโปรแกรมไว้แหล่งเก็บข้อมูล ที่เป็นศูนย์กลาง เช่น ที่ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องFile Server ผู้ใช้สามารถใช้โปรแกรมร่วมกัน ได้จากแหล่งเดียวกันไม่ต้องเก็บโปรแกรมไว้ในแต่ละเครื่อง ให้ซ้ำซ้อนกัน นอกจากนั้นยังสามารถรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จัดเก็บเป็นฐานข้อมูล ผู้ใช้สามารถใช้สารสนเทศ จากฐานข้อมูลกลางผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร ์ที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องเดินทางไปสำเนาข้อมูลด้วยตนเอง เพราะใช้การเรียกใช้ข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์นั่นเอง เครื่องลูก (Client) สามารถเข้ามาใช้โปรแกรม ข้อมูล ร่วมกันได้จากเครื่องแม่ (Server) หรือระหว่างเครื่องลูกกับเครื่องลูกก็ได้เป็นการประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บโปรแกรม ไม่จำเป็นว่าทุกเครื่องต้องมีโปรแกรมเดียวกันนี้ในเครื่องของตนเองนอกจากนี้ยังสามารถติดต่อสื่อสารระยะไกลได้ (Telecommunication) การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เป็นเครือข่าย ทั้งประเภทเครือข่าย LAN , MAN และ WAN ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูล ระยะไกลได้โดยใช้ซอฟต์แวร์ประยุกต์ทางด้านการติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมีการให้บริการต่าง ๆ มากมาย เช่น การโอนย้ายไฟล์ข้อมูลการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) การสืบค้นข้อมูล (Search Engine) เป็นต้น






3. หากนำระบบเครือข่ายมาใช้ในองค์กรนักศึกษาจะเลือกรูปแบบของระบบเครือข่าย (LAN Topology) แบบใดเพราะอะไร
ตอบ
          Wireless LAN เพราะมีความคล่องตัวสูงดังนั้นไม่ว่าเราจะเคลื่อนที่ไปที่ไหน หรือเคลื่อนย้ายคอมพิวเตอร์ไปตำแหน่งใดก็ยังมีการเชื่อมต่อ กับเครือข่ายตลอดเวลา ตราบใดที่ยังอยู่ในระยะการส่งข้อมูลสามารถติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งสายเคเบิลและไม่รกรุงรัง ลดค่าใช้จ่ายโดยรวม ที่ผู้ลงทุนต้องลงทุน ซึ่งมีราคาสูงเพราะในระยะยาวแล้ว ระบบเครือข่ายไร้สายไม่จำเป็นต้องเสียค่าบำรุงรักษาและการขยายเครือข่ายก็ลงทุนน้อยกว่าเดิมหลายเท่าเนื่องด้วยความง่ายในการติดตั้ง




4. อินเทอร์เน็ตมีข้อดีต่อระบบการศึกษาไทยอย่างไร
ตอบ
          อินเทอร์เน็ตสามารถให้ผู้เรียนติดต่อสื่อสารกับผู้คนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วและ สามารถสืบค้นหรือเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศจากทั่วโลกจึงทำให้เกิดการเรียนรู้ตามอัธยาศัยการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตกับกิจกรรมตามหลักสูตรเดิมที่มีอยู่ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในด้านการคิดอย่างมีระบบ (High - Order Thinking Skills) การคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical Thinking) การวิเคราะห์สืบค้น (Inquiry - Based Analytical Skill) การวิเคราะห์ข้อมูล การแก้ปัญหา และการคิดอย่างอิสระเป็นการสนับสนุนกระบวนการสหสาขาวิชาการ (Interdisciplinary) คือ ในการนำเครือข่ายมาใช้เชื่อมโยงกับกิจกรรมการเรียนการสอนนั้น นักการศึกษาสามารถที่จะบูรณาการการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์ภูมิศาสตร์ สังคม ภาษา วิทยาศาสตร์ ฯลฯเข้าด้วยกันอินเทอร์เน็ตเมื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาก็จะทำให้เกิดประโยชน์และสร้างความเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาให้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประวัติส่วนตัว

ประวัติ
ชื่อ : นางสาวกันต์ฤทัย นามสกุล : ระเบียบ ชื่อเล่น : จุ๋ม

วัน/เดือน/ปีเกิด : 28 ม.ค. 2530 อายุ 26 ปี

เชื้อชาติ : ไทย ศาสนา : พุทธ

น้ำหนัก : 50 ก.ก ส่วนสูง : 165 ซม.

สถานะภาพ : โสด

อีเมลล์ : mktkanluethai@gmail.com
การศึกษา

จบมาจาก วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เกรด 3.32

ประสบการณ์การทำงาน : บริษัท ระยองอีซูซุเชลส์ จำกัด

About

ภาพกิจกรรม

ภาพกิจกรรม